Syno NAS: HDD ồn khi làm việc

Với hộp NAS nhiều HDD, mỗi HDD đều ít nhiều tạo tiếng ồn khi làm việc. Tiếng ồn cộng hưởng trong hộp NAS nghe rõ, rất đáng ngại.

Nếu tiếng ồn dứng cách 5m vẫn nghe rõ thì NAS có vấn đề, nguyên nhân có thể như sau:

  1. Có một/vài HDD lão hóa, kêu to khi hoạt động
  2. Khay HDD bị hỏng, giữ HDD không chặc

Với nguyên nhân 1, thử bằng cách loại trừ dần

Với nguyên nhân 2, cần khắc phục gấp nếu không có thể dẫn đến hư hỏng HDD.

Khay HDD của Synology có 2 nút cao su mỗi bên để gài thanh giữ đĩa và tăng ma sát giữa khay và HDD. Nếu nút cao su này bị rơi mất hay nằm không đúng vị trí thì HDD không được giữ chắc trong khay, khi hoạt động đĩa bị rung bần bật.

  • Khắc phục bằng cách bắt vít giữ chắc HDD vào khay. Dùng cách này thì không cần và không thể gài thanh giữ đĩa vào khay.
  • Dán băng dính gai 2 bên khay để tăng ma sát (hình trên)
  • Cách khác là dán khoàng 4 lớp băng keo điện vào mặt trong khay, ngay vị trí núm cao su bị mất, nhớ tạo một lổ nhỏ xuyên qua các lớp băng keo để thanh giữ HDD có thể gài vào.
  • Cách khác nữa là dùng xilicon loại dán kính bôi một lớp mỏng khoảng 1.5mm tại vị trí núm cao su bị mất, nhớ chừa 1 lổ nhỏ để thanh giữ HDD có thể gài vào. Dùng xilicon lỏng thì khi khô (khoảng 4-6 giờ) sẽ dẻo dai chứ không cứng như keo nến, tuy nhiên dùng keo nến cũng tốt nhưng khó canh độ dầy.
  • Mua khay đĩa mới là một giải pháp tốn kém vì hàng hiếm và giá cao (khoảng 500k). Mua hàng cũ thì các núm cao su có thể không còn tốt.

Sau khi khắc phục, thử bằng cách lắp HDD vào khay và kéo/đẩy HDD trong khi giữ chắc khay. Nếu HDD di chuyển tí xíu giống như khi ở trong khay dùng núm cao su thì đã thành công.

Tóm lại, bắt vít nếu cần an toàn cao và không cần đẹp. Lâu lắm mới thay HDD nên không có gì bất tiện. Nếu không bắt vít thì dán băng dính gai hay băng keo điện cũng nhanh và chắc chắn.

Chú thích

Dùng kẹp mỏ nhọn để lắp núm cao su vào khay đĩa.

Kẹp núm cao su dẹp lại và đặt vào lổ trên khay. Lổ này dài, cuối lổ hình tròn. Khi núm cao su vào đúng vị trí thì đẩy nhẹ núm về phía lổ tròn. Cân chỉnh để núm nằm vừa 2 bên trong và ngoài khay.

Comments Off on Syno NAS: HDD ồn khi làm việc

Filed under Software

Comments are closed.