Mạng Zigbee và thiết bị Xiaomi Zigbee

1. Các kiểu thiết bị Zigbee

Có 3 kiểu thiết bị trong Zigbee: thiết bị đầu cuối, router và coordinator. Mạng Zigbee có ít nhất một coordinator, có thể có nhiều router và nhiều thiết bị đầu cuối.

Trong bản đồ Zigbee của rgruebel. Thiết bị đầu cuối có màu vàng, router có màu xanh và coordinator có màu đỏ.

1.1 Thiết bị đầu cuối không định tuyến lưu lượng, nó có thể ngủ nên tiết kiệm năng lượng và có thể chạy pin. Nó có duy nhất một thiết bị cha, có thể là coordinator hay router, tùy theo cái nào gần hơn. Các giao tiếp của thiết bị đầu cuối đều đi qua thiết bị cha. Nếu thiết bị cha offline, thiết bị đầu cuối sẽ tìm cách kết nối với một thiết bị cha khác. Tuy nhiên, thiết bị đầu cuối của Xiaomi có thể không tự tìm thiết bị cha khác, bị cô lập cho đến khi được thiết lập lại.

1.2 Router chịụ trách nhiệm định tuyến lưu lượng giữa các nodes khác nhau. Router không thể ngủ, vì thế không thích hợp chạy pin. Router cũng chịu trách nhiệm nhận và gởi thông tin cho thiết bị con. Nó cũng cho phép các thiết bị khác kết nối vào mạng.

Thí dụ LED1545G12, 7146060PH, ZNCZ02LM, USB CC2531 được flash firmware router là các router. Trong khi đó QBKG03LM và QBKG04LM là các ổ cắm tường không có dây trung tính và không là router.

1.3 Coordinator là một router đặc biệt, có tất cả tính năng của một router, nó còn có trách nhiệm thành lập mạng. Nó phải chọn kênh thích hợp, PAN ID, địa chỉ mạng mở rộng. Nó còn chịu trách nhiệm chọn kiểu bảo mật của mạng.

Thí dụ USB CC2531 được flash firmware coordinator.

2. Coordinator (Zigbee Gateway) Xiaomi Hub hay CC2531?

2.1 CC2531 coordinator với firmware Z-Stack và ứng dụng zigbee2mqtt, có một cộng đồng các nhà phát triễn mã nguồn mở và một cộng đồng người dùng lớn. Ngoài ra nó chạy trong mạng cục bộ nên không có vấn đề về bảo mật.

Phạm vi sóng Zigbee của CC2531 coordinator có thể mở rộng thêm nhờ vào anten, CC2531 chạy firmware router, hay các thiết bị zigbee có thể đóng vai trò router, trong đó router CC2531 chỉ cần cắm vào thiết bị sạc 5V là đủ. Ngoài ra, CC2531 coordinator không nên cắm trực tiếp vào RPi vì sẽ bị nhiễu với sóng wifi của RPi, thay vào đó nên dùng dây USB kéo dài khoảng 50cm, khi đó sóng Zigbee sẽ được cải thiện đáng kể.

2.2 Hub Xiaomi không chỉ là coordinator, nó còn kết nối ra internet bằng sóng wifi, nó có loa, đèn và sóng radio nữa.
Thay thế hub Xiaomi bằng CC2531 sẽ giải quyết được vấn đề bảo mật nhưng bỏ qua các lợi ích nêu trên.
Ngoài ra hub Xiaomi còn có thể kết nối với các thiết bị Xiaomi Zigbee khác và hoạt động theo các kịch bản được thiết lập sẳn mà không cần internet. Các kịch bản này cũng có thể thiết kế trên HASS một cách phong phú hơn nhưng với Xiaomi hub thì hoạt động ít phụ thuộc hơn.

Về bảo mật, ngăn Xiaomi hub kết nối internet bằng cách đặt firewall trên router internet chặn IP của Xiaomi Hub. Một cách khác (tùy router) là đặt Parental Controls.

Sau khi chặn internet của Xiaomi Hub, để kết nối thêm thiết bị Xiaomi Zigbee, bấm 3 lần lên nút của Hub rồi bấm nút reset của thiết bị (không dùng app Mi Home nữa).

Tuy nhiên vẫn phải dùng Mi Home cho các thiết bị wifi hay bluetooth.

Comments Off on Mạng Zigbee và thiết bị Xiaomi Zigbee

Filed under Software

Comments are closed.